Tuesday, September 8, 2009

ಲಕ್ಷ್ಮ­ಯ್ಯ­ರೆಂಬೋ ರಂಗ­ಭೂಮಿ ದಾಖಲೆ.


ಲಕ್ಷ್ಮ­ಯ್ಯ­ರೆಂಬೋ ರಂಗ­ಭೂಮಿ ದಾಖಲೆ.


ಮಾರ್ಚ್‌ 3, 1962ರಂದು ಅವರು ಮುಖಕ್ಕೆ ಹಚ್ಚಿದ ಬಣ್ಣ ಇನ್ನೂ ಹಸಿ­ರಾ­ಗಿದೆ. ನಾಲ್ಕು­ವರೆ ದಶ­ಕ­ಗಳ ಕಾಲದ ರಂಗ­ಭೂಮಿ ಆರಾ­ಧನೆ ಅವ­ರಿಗೆ ಎಂದಿಗೂ ಬೇಸರ ತಂದಿಲ್ಲ. ಅವರು ರಂಗದ ಮೇಲೆ ಬಂದರೆ ಪ್ರೇಕ್ಷ­ಕರ ಎದೆ ಬಡಿತ ಇಮ್ಮ­ಡಿ­ಯಾ­ಗು­ತ್ತದೆ. ಹಾರ್ಮೋ­ನಿಯಂ ಪೆಟ್ಟಿಯ ಮನೆ ಹಿಡಿದು ಕಂದ­ಪದ ಹಾಡಿ­ದ­ರೆಂ­ದರೆ- ವನ್ಸ್‌­ಮೋರ್‌... ಮೊಳ­ಗು­ತ್ತದೆ.
ಕುರು­ಕ್ಷೇ­ತ್ರದ ದುಶ್ಯಾ­ಸನ ಅವ­ರಿಗೆ ಬಹಳ ಇಷ್ಟ. ಅವನ ಸ್ವರೂ­ಪನ್ನು ತನ್ನೊ­ಳಗೆ ತಂದು­ಕೊಂ­ಡಾಗ ರಂಗದ ಮೇಲೆ ವಿದ್ಯುತ್‌ ಸಂಚಾರ. ಬಲ­ರಾಮ, ಭೀಷ್ಮ, ಬ್ರಹ್ಮ, ಯಮ­ರಾ­ಜ­ರನ್ನೂ ಅವರು ತಂಬಿ­ಕೊಂ­ಡಿ­ದ್ದಾರೆ. ಅಭಿ­ನ­ಯಿಸಿ ಅಭಿ­ನ­ಯಿಸಿ ಅದು ಜೀವ­ನದ ಒಂದು ಭಾಗ­ವಾ­ಗಿಯೇ ಹೋಗಿದೆ. ಅವರು ನಮ್ಮೊ­ಳ­ಗಿನ ಅಪ­ರೂ­ಪದ ಕಲಾ­ವಿದ.
ಅವರು ಕೆ. ಲಕ್ಷ್ಮಯ್ಯ. ಪೌರಾ­ಣಿಕ ನಾಟ­ಕ­ಗ­ಳನ್ನು ಆಸ್ವಾ­ದಿ­ಸುವ ರಸಿ­ಕ­ರಿಗೆ ಈ ಹೆಸರು ಬಹು ಪರಿ­ಚಿತ. ತಮ್ಮ ಇಪ್ಪ­ತ್ತನೇ ವಯ­ಸ್ಸಿ­ನಿಂದ ಅಭಿ­ನ­ಯಿ­ಸಲು ಆರಂ­ಭಿ­ಸಿದ ಲಕ್ಷ್ಮಯ್ಯ ಇಲ್ಲಿ­ಯ­ವ­ರೆಗೆ ಸಾವಿ­ರಾರು ಪೌರಾ­ಣಿಕ, ಐತಿ­ಹಾ­ಸಿಕ ನಾಟ­ಕ­ಗ­ಳಲ್ಲಿ ಅಭಿ­ನ­ಯಿ­ಸಿ­ದ್ದಾರೆ. ಚಲ­ನ­ಚಿತ್ರ ಸೇರಿ­ದಂತೆ ಹಲವು ದೂರ­ದ­ರ್ಶನ ಧಾರಾ­ವಾ­ಹಿ­ಗ­ಳಲ್ಲಿ ಅಭಿ­ನ­ಯಿ­ಸಿ­ದ್ದಾರೆ. ಶಾಲೆ ಕಲಿ­ತದ್ದು ಬರೀ ನಾಲ್ಕನೇ ತರ­ಗತಿ ಆದರೂ ರಂಗ­ಭೂ­ಮಿ­ಯಲ್ಲಿ ಅವ­ರಿ­ಗಾದ ಅನು­ಭ­ವದ ಅಳತೆ ಆಸಾಧ್ಯ.
ರಂಗ­ಭೂಮಿ ಬಗ್ಗೆ ಲಕ್ಷ್ಮಯ್ಯ ಅವ­ರಿಗೆ ತಮ್ಮದೇ ಆದ ಕನ­ವ­ರಿ­ಕೆ­ಗ­ಳಿವೆ. ಬದ­ಲಾದ ರಂಗ­ಭೂಮಿ ಹಾದಿ­ಯನ್ನು ತಮ್ಮದೇ ಧಾಟಿ­ಯಲ್ಲಿ ಹೇಳು­ತ್ತಾರೆ. ಇವತ್ತು ಹಣ­ವಿ­ಲ್ಲದೆ ನಾಟಕ ಮಾಡಲು ಸಾಧ್ಯ­ವಿಲ್ಲ. ನಾಟ­ಕ­ವಾ­ಡಲು ಹಣವೇ ಮುಖ್ಯ­ವಾ­ಗಿದೆ. ಅವತ್ತು ನಾಟ­ಕಕ್ಕೆ ಹಣ ಮುಖ್ಯ­ವಾ­ಗಿ­ರ­ಲಿಲ್ಲ. ನಟ ಮುಖ್ಯ­ವಾ­ಗಿದ್ದ. ಅಭಿ­ನಯ ಮುಖ್ಯ­ವಾ­ಗಿತ್ತು. ಈಗ ಆ ಕಾಲ ಉಳಿ­ದಿಲ್ಲ. ನಾಟಕ ಆಡಲು ಮಾರು­ಕಟ್ಟೆ ಬೇಕಾ­ಗಿದೆ... ಎನ್ನು­ವಾಗ ಲಕ್ಷ್ಮಯ್ಯ ಯಾವುದೋ ಪಾತ್ರ­ದಂತೆ ಕಾಣು­ತ್ತಾರೆ!
ಲಕ್ಷ್ಮಯ್ಯ ಬೆಂಗ­ಳೂ­ರಿನ ನಾಗ­ವಾ­ರ­ದ­ವರು. ಕ್ಯಾತಪ್ಪ ಮತ್ತು ಚನ್ನಮ್ಮ ದಂಪ­ತಿ­ಗಳ ಸುಪು­ತ್ರರು. ರಂಗ­ಭೂಮಿ ಮಾಡು­ತ್ತಲೇ ಕೃಷಿ ವಿಶ್ವ­ವಿ­ದ್ಯಾ­ಲ­ಯ­ದಲ್ಲಿ ನೌಕ­ರಿಗೆ ಸೇರಿ­ದರು. ಕೃಷಿ ವಿವಿಯ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಂಸ್ಕೃ­ತಿಕ ಚಟು­ವ­ಟಿ­ಕೆ­ಗ­ಳಲ್ಲಿ ಲಕ್ಷ್ಮಯ್ಯ ಅವರು ಭಾಗ­ವ­ಹಿ­ಸಿ­ದ್ದಾರೆ. ಲಕ್ಷ್ಮಯ್ಯ ಅವರ ರಂಗ ಪ್ರತಿ­ಭೆಗೆ ಕೃಷಿ ವಿವಿ ಸೂಕ್ತ ವೇದಿಕೆ ಕಲ್ಪಿಸಿ ಪ್ರೋತ್ಸಾ­ಹಿ­ಸಿದೆ. ಅವ­ರೀಗ ನೌಕ­ರಿ­ಯಿಂದ ನಿವೃ­ತ್ತ­ರಾ­ಗಿ­ದ್ದಾರೆ.

ಯಕ್ಷ­ಗಾ­ನಕ್ಕೂ ಹೆಜ್ಜೆ: ಲಕ್ಷ್ಮಯ್ಯ ಅವರು ಯಕ್ಷ­ಗಾ­ನ­ಗ­ಳಲ್ಲೂ ಪಾತ್ರ ಮಾಡಿ ಸೈ ಎನಿ­ಸಿ­ಕೊಂ­ಡಿ­ದ್ದಾರೆ. ಹಲವು ಮೂಡ­ಲ­ಪಾಯ ಪ್ರಸಂ­ಗ­ಗ­ಳಲ್ಲಿ ಅಭಿ­ನ­ಯಿ­ಸಿ­ದ್ದಾರೆ. ಆಂಜ­ನೇ­ಯ­ನಾಗಿ ಅವರು ಹಾಕಿದ ಪಾತ್ರ ಬಹಳ ಮನ್ನಣೆ ಪಡೆ­ದಿದೆ. ಸಾಮಾ­ನ್ಯ­ವಾಗಿ ರಂಗ­ಕ­ಲಾ­ವಿ­ದರು ಯಕ್ಷ­ಗಾ­ನ­ಗ­ಳಲ್ಲಿ ಅಭಿ­ನ­ಯಿ­ಸು­ವುದು ಬಹಳ ಕಮ್ಮಿ. ಯಕ್ಷ­ಗಾ­ನಕ್ಕೆ ಮುಖ್ಯ­ವಾಗಿ ತರ­ಬೇತಿ ಬೇಕು. ಆದರೆ ಲಕ್ಷ್ಮಯ್ಯ ಅವ­ರಿಗೆ ಯಾವ ತರ­ಬೇ­ತಿಯೂ ಇಲ್ಲ. ಅಭಿ­ನ­ಯದ ಮೇಲೆ ಅವಿ­ರಿ­ಗಿ­ರುವ ಪ್ರೀತಿಯೇ ತರ­ಬೇತಿ.

ಹೆಜ್ಜೆ ಗುರುತು: ಲಕ್ಷ್ಮಯ್ಯ ಅವ­ರನ್ನು ಅಪ­ರೂಪ ಎನ್ನಲು ಹಲವು ಕಾರ­ಣ­ಗ­ಳಿವೆ. ರಂಗ­ಭೂ­ಮಿ­ಯಲ್ಲಿ ಇಟ್ಟ ಪ್ರತಿ ಹೆಜ್ಜೆ­ಯನ್ನು ಅವರು ದಾಖಲು ಮಾಡುತ್ತಾ ಬಂದಿ­ದ್ದಾರೆ. ನಲ­ವ­ತ್ತ್ಯೆದು ವರ್ಷ­ಗ­ಳಲ್ಲಿ ಅಭಿ­ನಯ ಮಾಡಿದ ನಾಟ­ಕ­ಗಳ ಹೆಸರು ಪಾತ್ರ, ಪಡೆದ ಸಂಭಾ­ವನೆ, ಖರ್ಚು­ವೆ­ಚ್ಚ­ಗ­ಳ­ನ್ನೊ­ಳ­ಗೊಂಡ ವಿವ­ರ­ಗ­ಳನ್ನು ಬರೆ­ದಿ­ಡುವ ಲಕ್ಷ್ಮಯ್ಯ ಅವರ ಅಭ್ಯಾ­ಸಕ್ಕೆ ನಾವು ಮೂಗಿನ ಮೇಲೆ ಬೆರ­ಳಿ­ಡ­ಲೇ­ಬೇಕು!
ಯಾಕೀ ಅಭ್ಯಾಸ? ಎಂಬ ಪ್ರಶ್ನೆಗೆ ಅವರ ಕೊಡುವ ಉತ್ತರ: ಸಮಾ­ಧಾನ. ಮನ­ಸ್ಸಿನ ಸಮಾ­ಧಾ­ನ­ಕ್ಕಾಗಿ ಈ ದಾಖ­ಲಾತಿ! ಎನ್ನುತ್ತಾ ಮೇಲೆ ನೋಡು­ತ್ತಾರೆ.
1962ನೇ ಇಸ್ವಿ­ಯಿಂದ 2009 ಆಗಸ್ಟ್‌ ತಿಂಗ­ಳ­ವ­ರೆಗೂ ಅಭಿ­ನ­ಯಿ­ಸಿದ ಎಲ್ಲಾ ನಾಟ­ಕ­ಗಳ ಮಾಹಿತಿ ಲಕ್ಷ್ಮಯ್ಯ ಅವರ ಬಳಿ ಇದೆ.

ನಾಟಕ ಸಂಗ್ರಹ: ಲಕ್ಷ್ಮಯ್ಯ ಅವ­ರನ್ನು ಅಪ­ರೂಪ ಎನ್ನಲು ಇನ್ನೊಂದು ಮುಖ್ಯ­ವಾದ ಕಾರ­ಣ­ವಿದೆ. ಅವರ ಬಳಿ ಕೈ ಬರ­ಹದ ಹಲವು ಪೌರಾ­ಣಿಕ, ಐತಿ­ಹಾ­ಸಿಕ ನಾಟಕ ಕೃತಿ­ಗ­ಳಿವೆ. ಬಾಯಿಂದ ಬಾಯಿಗೆ ಕಲಿ­ಸುವ ಹಾಡು ಸಂಭಾ­ಷ­ಣೆ­ಗ­ಳನ್ನು ಲಕ್ಷ್ಮಯ್ಯ ಅವರು ತಮ್ಮ ಪತ್ನಿ ಸಹ­ಕಾ­ರ­ದೊಂ­ದಿಗೆ ಕೈ ಬರ­ಹ­ಕ್ಕಿ­ಳಿ­ಸಿ­ದ್ದಾರೆ. ಅವು­ಗ­ಳನ್ನು ಹಲವು ವರ್ಷ­ಗ­ಳಿಂದ ಕಾಪಾ­ಡಿ­ಕೊಂಡು ಬರು­ತ್ತಿ­ದ್ದಾರೆ.
ಇನ್ನೊಂದು ವಿಶೇ­ಷ­ವೆಂ­ದರೆ ಆ ಎಲ್ಲಾ ಕೃತಿ­ಗ­ಳನ್ನು ಯಾರಾ­ದರೂ ಇಷ್ಟ­ಪಟ್ಟು ನಾಟಕ ಅಭ್ಯಾ­ಸಕ್ಕೆ ಅಥವಾ ಓದಲು ಕೇಳಿ­ದರೆ ಧಾರಾ­ಳ­ವಾಗಿ ಕೊಡು­ತ್ತಾರೆ. ವಾಪಸ್‌ ಕೊಡು­ವ­ವ­ರಿಗೆ ಮಾತ್ರ!

ಲೆಕ್ಕ­ವಿ­ಲ್ಲದ ಬಿರುದು ಗೌರವ: ಲಕ್ಷ್ಮಯ್ಯ ಅವ­ರನ್ನು ಅರಸಿ ಬಂದಿ­ರುವ ಗೌರವ ಪ್ರಶ­ಸ್ತಿ­ಗ­ಳಿಗೆ ಲೆಕ್ಕ­ವಿಲ್ಲ. ರಾಜ್ಯ­ದೆ­ಲ್ಲೆಡೆ ರಂಗ ಪ್ರವಾಸ ಮಾಡಿ­ರುವ ಅವ­ರನ್ನು ನಾಡಿನ ಹಲವು ಸಂಘ ಸಂಸ್ಥೆ­ಗಳು ಗೌರ­ವಿ­ಸಿವೆ. ಕಲಾ­ರತ್ನ, ನಾಟಕ ರತ್ನ, ಕಲಾ­ಜ್ಯೋತಿ ಮುಂತಾದ ಹತ್ತಾರು ಬಿರು­ದು­ಗ­ಳಿಗೆ ಪಾತ್ರ­ರಾ­ಗಿ­ದ್ದಾರೆ. ನಾಟಕ ಸೇವಾ ಪ್ರಶಸ್ತಿ, ವಿಶ್ವ­ಜ್ಯೋತಿ ಪ್ರಶಸ್ತಿ, ಡಾ. ರಾಜ್‌­ಕು­ಮಾರ್‌ ಸುವರ್ಣ ರತ್ನ ಪ್ರಶಸ್ತಿ, ಕರ್ನಾ­ಟಕ ದೃವ­ತಾರೆ ಪ್ರಶಸ್ತಿ ಲಕ್ಷ್ಮಯ್ಯ ಅವರ ಮುಡಿ­ಗೇ­ರಿವೆ.
70 ವರ್ಷ ವಯ­ಸ್ಸಿನ ಹೊಸ್ತಿ­ಲ­ಲ್ಲಿ­ರುವ ಲಕ್ಷ್ಮಯ್ಯ ಅವರು ಈಗಲೂ ಪಾದ­ರಸ. ದೇಹ ಮಾಗಿ­ದ್ದರೂ ಅವರ ಉತ್ಸಾ­ಹಕ್ಕೆ ವಯ­ಸ್ಸಾ­ಗಿಲ್ಲ. ಮೊನ್ನೆ ತಾನೆ ಸುಂದ­ರ­ಕಾಂಡ ರಾಮಾ­ಯ­ಣ­ದಲ್ಲಿ ಪಾತ್ರ ಮಾಡಿ­ದ್ದಾರೆ. ಅವರ ಎದುರು ಕೂತರೆ ದಶ­ಕ­ಗಳ ರಂಗ ಇತಿ­ಹಾಸ ಎಳೆ­ಯಾಗಿ ಬಿಚ್ಚಿ­ಕೊ­ಳ್ಳು­ತ್ತದೆ. ಇಂಥ ಅನರ್ಘ್ಯ ಪ್ರತಿಭೆ ನಮ್ಮ ಘನ ಸರ್ಕಾ­ರದ ಕಣ್ಣಿಗೆ ಬೀಳದೆ ಇರು­ವುದು ಕನ್ನ­ಡಿ­ಗರ ದುರಾ­ದೃಷ್ಟ! ಮೊಬೈಲ್‌: 9844174899 ಸಂಖ್ಯೆ­ಗ­ಳಿಗೆ ಕರೆ­ಮಾಡಿ ಈ ಕಲಾ­ವಿ­ದ­ನಿಗೆ ಅಭಿ­ನಂ­ದಿಸಿ. ಕೈ ಬರ­ಹದ ಪೌರಾ­ಣಿಕ, ಐತಿ­ಹಾ­ಸಿಕ ನಾಟಕ ಕೃತಿ ಬೇಕಿ­ದ್ದರೆ ಕರೆ ಮಾಡಿ. ನಾಟಕ ಮಾಡಿ. ಆದರೆ ದಯ­ವಿಟ್ಟು ವಾಪಸ್‌ ಕೊಡಿ!

No comments:

Post a Comment